เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Porntip srikaew [nuy] ID 5411204398 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

สรุปองค์ความรู้จากทีวีครู

ของเล่นและของใช้

   


ของสุวรรณา ชโลวัฒนะ        
โรงเรียนบ้านเหมืองแร่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สอนเด็กปฐมวัยโดยยึดหลักกระบวนการให้นักเรียนได้จดจำ และสังเกตแยกแยะของเล่น ของใช้ที่มีประโยชน์ผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย และการสัมผัส ทำให้นักเรียนเข้าใจและจดจำนำไปใช้ที่บ้านได้การจัดประสบการณ์โดยการนำวัสดุอุปกรณ์ของเล่นของใช้ที่เป็นของจริงมาเป็นสื่อ เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณค่าที่สามารถทำให้เด็กได้เรียนรู้จากของจริงเด็กได้สัมผัสจริงได้เห็นของจริงเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้สังเกต รู้จัก แยกแยะ เปรียบเทียบรวมทั้งทำให้เด็กได้จดจำสิ่งต่างๆเด็กจะได้จำสิ่งต่างๆนำไปใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวันรวมทั้งทำให้เด็กมีความสุขและสนุกกับการเรียนปนเล่นและทั้งยังสามารถเอื้อต่อการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี
การประยุกต์ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงจากชีวิตประจำวันของคุณครูในเรื่องการรู้จักแยกแยะ จำแนกของเล่นของใช้ จากการได้เล่นและหลังจากการเล่นเด็ก ๆ ควรต้องจัดเก็บให้เป็นที่ และเป็นหมวดหมู่ ถูกตามประเภท ซึ่งจากตรงนี้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง การเปรียบเทียบรวมทั้งการฝึกให้เด็กเกิดความสังเกตและการจดจำ ซึ่งกิจกรรมที่ครูจัดเด็กจะเกิดความสนุกสนานและฝังใจในสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ด้วย การดึงกิจกรรมในชีวิตประจำวันมาดึงเข้ากับบทเรียนทำให้เด็กได้เห็นภาพและจดจำได้เป็นอย่างดี ซึ่งมาจากประสบการณ์เดิมของเด็กเอง ครูช่วยเสริมและช่วยในการให้เด็กได้รู้จักการจำแนกเปรียบเทียบจัดหมวดหมู่สิ่งต่าง ๆ ได้ ซึ่งการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่จัดให้เด็กควรมีความสมดุล ทั้งนี้เพราะเด็กต้องการประสบการณ์ในทุกสาขาของวิทยาศาสตร์ เพื่อจะได้พัฒนาในทุกๆด้าน และครูก็ควรจัดประสบการณ์หรือแนะนำให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์ด้านอื่น ๆ เพราะกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจวิทยาศาสตร์ พัฒนาเป็นกระบวนการเรียนรู้ เกิดความคิดสร้างสรรค์ เกิดความเข้าใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น