เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Porntip srikaew [nuy] ID 5411204398 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

เรียนชดเชยครั้งที่ 2

วันที่ 30 กันยายน 2556


การเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำเสนอการทดลองทางวิทยาศาสตร์   ในการสอนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนักศึกษาจะมีวิธีการสอนเด็กอย่างไร  ซึ่งดิฉันนำเสนอวิธีการสอน 
การทดลองไข่ลอย  ไข่จม ดังนี้
ภาพกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
วิธีการสอน
ในการทดลองนี้ครูเตรียมขวดน้ำตัดปากขวดออกจำนวน 2 ขวด ไข่ไก่จำนวน 2 ฟอง รวมถึงเกลือประมาณ 5 ช้อนโต๊ะ ในครั้งนี้ครูก็สอนในเรื่องการนับจำนวน ปริมาตรน้ำที่เท่ากันในแต่ละขวด เราจะทดสอบนำไข่ไก่หย่อนลงไปในโหลที่บรรจุน้ำ และให้ทายว่าไข่จะลอยหรือจม เด็กส่วนมากก็จะตอบว่าจม ซึ่งก็พบว่าไข่จมจริง ๆ ครูก็ได้อธิบายให้เด็กฟังว่า เพราะไข่สดมีความหนาแน่นที่มากกว่าน้ำ ไข่จึงจม ครูก็อธิบายเพิ่มเติมว่าโดยปกติแล้ววัตถุต่าง ๆ ที่ลอยในน้ำได้ จะต้องมีความหนาแน่นที่น้อยกว่าน้ำเสมอ หลังจากนั้นครูก็บอกกับเด็ก ๆ ว่าสามารถทำให้ไข่สดลอยน้ำได้โดยการเติมเกลือลงไปในน้ำ โดยเกลือจะทำให้น้ำมีความหนาแน่นมากกว่าไข่สด ไข่จึงลอยได้ เด็ก ๆ ให้ความสนใจและตื่นเต้นมากในการทดลองครั้งนี้ของครู
สรุปผลการทดลองไข่ลอย ไข่จม ดังนี้
จะพบว่า เมื่อนำไข่ไก่สดใส่ลงในน้ำประปาธรรมดา น้ำหนักของไข่ไก่จะดึงไข่ไก่ให้จมลงสู่ก้นขวดน้ำ เนื่องจากความหนาแน่นของไข่ไก่มากกว่าความหนาแน่นของน้ำ น้ำจึงไม่สามารถพยุงไข่ไก่ให้ลอยขึ้นได้ แต่เมื่อใส่เกลือลงในน้ำประปาจำนวน 5 ช้อน ไข่ไก่สดใบเดิมจะลอยขึ้น เนื่องจากน้ำเกลือมีความเข้มข้นมากกว่า หรืออีกนัยหนึ่งคือ มีความหนาแน่นมากกว่าน้ำประปาธรรมดา ไข่ไก่มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำเกลือจึงสามารถลอยขึ้นได้  หากนำผลการทดลองและความรู้จากการทดลองนี้ มาใช้ในชีวิตประจำวัน เราอาจกล่าวได้ว่า การหัดว่ายน้ำในทะเล น่าจะสามารถพยุงตัวได้ดีกว่าว่ายน้ำในแม่น้ำ เนื่องจากน้ำทะเลมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำในแม่น้ำ 
ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
  • การฝึกทักษะการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก 
  • การนำเสนอหน้าชั้นเรียนและการฝึกทักษะการพูด
  • ฝึกทักษะการจัดประสบการณ์การสอนเด็กที่จะนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนที่ใช้ในการประกอบวิชาชีพในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น