การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ของ ปริญญานิพนธ์ของชนาธิป บุบผามาศ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางสำหรับครู ผู้ปกครอง
และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย
ในการพิจารณาเลือกกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล
สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม ซึ่งลำดับขั้นตอนของการวิจัยและผลงานของการวิจัย
โดยสรุปดังนี้
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การคิดเชิงเหตุผล เป็นการคิดที่ต้องอาศัยลักการหรือข้อเท็จจริงที่ถูกต้องมาสนับสนุนอย่างเพียงพอเป็นการคิดที่มีโอกาสผิดพลาดน้อยและถือว่าเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่พัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้นได้ผู้ที่มีทักษะในการคิดเชิงเหตุผลสูงย่อมมีความคิดที่มีคุณภาพสูง ซึ่งความคิดที่มีคุณภาพสูงนั้นจะช่วยแก้ปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งอันเป็นประโยชน์ให้แก่มนุษย์ได้นานัปการ
แบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผล 3 ชุด ดังนี้
1. แบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผลด้านการเปรียบเทียบ
จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นที่ .85
2. แบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผลด้านการจัดประเภท จำนวน
15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นที่ .74
3. แบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผลด้านการสรุปความ จำนวน
15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นที่ .82 รวมทั้งสิน
จำนวน 45 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นและผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญนำแบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผลที่ได้ทำการวิเคราะห์คุณภาพเพื่อคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพโดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับที่
.86
แบบทดสอบวัดการคิดเชิงเหตุผล
สรุปผลการวิจัย
หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม เด็กปฐมวัยมีการคิดเชิง เหตุผลโดยรวมสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนในรายด้านเด็กปฐมวัยมีการคิดเชิงเหตุผลด้านการเปรียบเทียบและด้านการสรุปความสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านการจัดประเภทสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น