วันที่ 14 สิงหาคม 2556
การเรียน
อาจารย์ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการไปศึกษาดูงาน
ในวันอังคารที่ 27 – 28 สิงหาคม 2556
ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาและรงเรียนลำปายมาศพัฒนาบุรีรัมย์ แล้วร่วมกันวางแผนนำเสนอเป็น Mind mapping ดังนี้
องค์ความรู้ที่ได้รับ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปได้ดังนี้
การสังเกต
เป็นข้อมูลที่ได้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า คือตา หู จมูก ลิ้น
ในการสังเกตวัตถุนั้น ๆ
การตั้งสมมุติฐาน เป็นความชำนาญในการทำนายผลหรือคาดเดาเหตุการณ์หรือคิดคำตอบล่วงหน้าอย่างมีเหตุผล
โดยอาศัยการสังเกต ความรู้และประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐานสมมุติฐานหรือคำตอบที่คาดคะเนไว้ล่วงหน้านี้
จะต้องเป็นสิ่งที่ยังไม่ทราบหรือไม่เคยเห็นความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล
ยังไม่เป็นหลักการ หรือทฤษฎีมาก่อน
สมมติฐานเป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการออกแบบการทดลอง
การทดลอง เป็นความชำนาญในการจัดกระบวนการปฏิบัติกับตัวแปรต่างๆเพื่อทดสอบสมมติฐานที่เกิดขึ้น การทดลองประกอบด้วย 3
ขั้นตอน
1. การออกแบบการทดลอง
การออกแบบการทดลองจะต้องสัมพันธ์กับสมมติฐานที่ต้องการจะตรวจสอบ
ในการออกแบบจะต้องกำหนดสิ่งต่อไปนี้
- วิธีทดลอง
ต้องระบุตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม
และเขียนวิธีการทดลองตามลำดับขั้นตอนปฏิบัติก่อนหลัง
- วิธีวัดหรือสังเกตการณ์ทดลองรวมถึงระยะเวลาที่ทดลอง
- ออกแบบบันทึกผลการทดลองให้สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการทดลอง
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
2. การปฏิบัติการทดลอง
ปฏิบัติการทดลองจริงตามที่กำหนดไว้ในวิธีทดลอง
3. การบันทึกผลการทดลอง บันทึกผลการทดลองตามแบบบันทึกที่ได้ออกแบบไว้แล้ว
หมายเหตุ
- ให้นักศึกษาแก้ไขบล็อกที่อาจารย์ได้แนะนำ
- ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อโดยมี สื่อของเล่น ทำการทดลอง และประดิษฐ์สื่อเข้ามุม นำลงบล็อกให้เรียบร้อย
- ให้นักศึกษาประดิษฐ์ว่าวจากใบไม้แห้ง ที่อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมไว้สัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั่นบันทึกลงบล็อก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น