เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Porntip srikaew [nuy] ID 5411204398 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

สัปดาห์ที่ 4

วันที่ 3 กรกฏาคม 2556


   การเรียน
ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการประดิษฐ์สื่อ โดยอาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น พับให้มีขนาดเท่ากันแปดช่องพร้อมกับตัด จากนั่นให้นักศึกษาทุกคนวาดรูปตามจินตนาการ เช่น การวาดรูปแผ่นที่หนึ่งเราวาดเป็นรูปวงกลม แผ่นที่สองก็วาดต่อจากแผ่นที่หนึ่ง ซึ่งในแผ่นแรกเราวาดวงกลมแล้วแผ่นที่สองเราก็ไปวาดต่อในแผ่นที่สอง โดยจะวาดแค่จุดเดียวเท่านั่น ทำต่อไปจนเสร็จ (ของดิฉันวาดรูปปลาการ์ตูน) ดังรูปต่อไปนี้
   เมื่อเราทำเสร็จแล้วให้เปิดหน้าแรกไปยังหน้าสุดท้ายอย่างรวดเร็วเราเรียกวิธีการนี้ว่า ภาพเคลื่อนไหวแบบการเคลื่อนไหวที่หยุดหรือสตอปชัน (Stop motion) 
   หมายเหตุ :  อาจารย์ให้การบ้านไปศึกษาว่าการที่เราเปิดดูอะไรเร็วๆทำไมจึงเกิดการเคลื่อนไหวหรือเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเรื่อยๆ ??

   ค้นคว้า :  สตอปโมชัน  (Stop motion)  เป็นแอนิเมชันที่อะนิเมะเตอร์ต้องสร้างส่วน ประกอบต่างๆ ของภาพขึ้นด้วยวิธีอื่น นอกเหนือจากการวาดบนแผ่นกระดาษ หรือแผ่นเซล และยังต้องยอมเมื่อยมือ ขยับรูปร่างท่าทางของส่วนประกอบเหล่านั้นทีละนิดๆ แล้วใช้กล้องถ่ายไว้ทีละเฟรมๆสต็อปโมชั่นมีเทคนิคทำได้หลากหลาย เช่น
     เคลย์แอนิเมชัน   คือแอนิเมชันที่ใช้หุ่นซึ่งทำจาก ดินเหนียว ขี้ผึ้ง หรือวัสดุใกล้เคียง โดยใส่โครงลวดไว้ข้างในเพื่อให้ดัดท่าทางได้
     คัตเอาต์แแอนิเมชัน สมัยก่อนแอนิเมชันแบบนี้ทำโดยใช้วัสดุ 2 มิติ (เช่น กระดาษ, ผ้า) ตัดเป็นรูปต่างๆ และนำมาขยับเพื่อถ่ายเก็บไว้ทีละเฟรม แต่ปัจจุบันใช้วิธีวาดหรือสแกนภาพเข้าไปขยับในคอมพิวเตอร์ได้เลย
 กราฟิกแอนิเมชัน   เป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจไม่เบา เกิดจากการนำกล้องมาถ่ายภาพนิ่งต่างๆ ที่เราเลือกไว้ (จะเป็นภาพจาก นิตยสาร หนังสือพิมพ์  ก็ได้) ทีละภาพ ทีละเฟรม แล้วนำมาตัดต่อเข้าด้วยกันเหมือนเทคนิคคอลลาจ โดยอาจใช้เทคนิคแแอนิเมชันแบบอื่นมาประกอบด้วยก็ได้
    โมเดลแอนิเมชัน คือการทำตัวละครโมเดลขึ้นมาขยับ แล้วซ้อนภาพเข้ากับฉากที่มีคนแสดงจริงและแบ็คกราวด์เหมือนจริง
    แอนิเมชันที่เล่นกับวัตถุอื่นๆ   ไม่ว่าจะเป็นของเล่น หุ่น ตุ๊กตา ตัวต่อเลโก้ ฯลฯ อะไรก็ตามที่ไม่ใช่วัสดุซึ่งดัดแปลงรูปร่างหน้าตาได้แบบดินเหนียว
    พิกซิลเลชั่น   เป็นสต็อปโมชั่นที่ใช้คนจริงๆ มาขยับท่าทางทีละนิดแล้วถ่ายไว้ทีละเฟรม 
อาจารย์ให้ดู VDO เรื่องมหัศจรรย์ของน้ำ   สรุปองค์ความรู้เป็น Mind Mapping ดังนี้



การบ้าน : ให้นักศึกษาประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบง่ายๆที่เด็กสามารถประดิษฐ์ได้ พร้อมกับเขียนอธิบายแบบคร่าวๆ
 ดิฉันประดิษฐ์ของเล่น ชื่่อ ( ล. ลิงไต่ราว )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น