วิทยาศาสตร์ คือ
การศึกษาธรรมชาติของสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราซึ่งอาศัยกระบวนการ
ค้นคว้าหาความรู้ที่มีขั้นตอนเป็นระเบียบแบบแผนตั้งแต่สมัยโบราณมนุษย์พยายามเรียนรู้ทำ
ความเข้าใจและอธิบายธรรมชาติของสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราอันได้แก่พฤติกรรมการเปลี่ยน
แปลง
และปรากฏการณ์ต่างๆจนนำไปสู่การกำหนดหลักการกฎเกณฑ์และทฤษฏีอันเป็น
รากฐานของการศึกษาค้นคว้าแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนเด็กปฐมวัยมีความสำคัญหลายประการดังนี้
ส่งเสริมการเห็นคุณค่าของตนเองและมีความกระตือรือร้น(คือเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้)
ส่งเสริมการทำงานรายบุคคลและการคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาของเด็ก
ยอมรับรูปแบบการเรียนรู้จากวัสดุอุปกรณ์ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่เป็นธรรมชาติของเด็ก
ดูแลเอาใจใส่ต่อพฤติกรรมของเด็กที่ปรากฎ เช่น การแสดงความกังวลใจ
กิจกรรมการค้นพบช่วยให้ผู้เรียนสนใจใฝ่รู้ อยากสืบค้นต่อไป
ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพทางสติปัญญาของเด็กจากการเรียนรู้ที่เด็กได้สัมผัสกับวัสดุอุปกรณ์
(อ้างอิงจาก : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.อัญชลี ไสยวรรณ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น